Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh?

0
3

Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh là nội dung câu hỏi được nhiều bạn tìm hiểu trước khi có mặt tại cơ quan có thẩm quyền để đăng ký khai sinh cho trẻ.

Chắc rằng đa số mọi người đều biết, trước khi có mặt tại cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn thì người thực hiện thủ tục hành chính phải chuẩn bị hồ sơ gồm những loại giấy tờ cần thiết.

Đăng ký khai sinh cũng là thủ tục hành chính mà người thân thích của trẻ hoặc người được ủy quyền thực hiện phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký khai sinh gồm những giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đăng ký khai sinh đều sẽ chuẩn bị giấy tờ giống nhau. Điều này còn phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng cặp đôi.

Vậy câu hỏi đặt ra là cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh?

1. Giải đáp cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh

Để giúp các bạn hiểu rõ về câu trả lời cho câu hỏi cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các nội dung sau:

  • Quy định của pháp luật về hồ sơ đăng ký khai sinh;
  • Thực tiễn cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh.
Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh?
Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh?

1.1. Quy định của pháp luật về hồ sơ đăng ký khai sinh

Hồ sơ đăng ký khai sinh được quy định tại khoản 1, Điều 16, Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực thi hành áp dụng trong trường hợp đăng ký khai sinh tại UBND cấp xã hoặc khoản 1 Điều 36, Luật Hộ tịch nêu trên, áp dụng trong trường hợp đăng ký khai sinh tại UBND cấp huyện hoặc khoản 1, Điều 7, Thông tư số 07/2023/TT-BNG, áp dụng trong trường hợp khai sinh tại cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài. Chi tiết như sau:

“Điều 16. Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

Điều 36. Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con.

Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân.

“Điều 7. Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ sau:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu);

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp, xác nhận về việc trẻ em được sinh ra và quan hệ mẹ – con. Trong trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

c) Văn bản của cha mẹ thỏa thuận lựa chọn quốc tịch Việt Nam cho con đối với trường hợp trẻ em có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài.

Trường hợp cha, mẹ không nộp hồ sơ trực tiếp thì chữ ký trên văn bản thỏa thuận lựa chọn quốc tịch phải được chứng thực hợp lệ.

d) Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân trừ trường hợp cả cha, mẹ trẻ em đều là công dân Việt Nam, có số định danh cá nhân, đã đăng ký kết hôn hoặc ghi vào sổ việc đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Cơ quan đại diện đã kết nối với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.”

1.2. Thực tiễn cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh

Trong thực tiễn, cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh sẽ cần những loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu mới nhất (tải tờ khai tại đây);
  • Giấy chứng sinh do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp hoặc Văn bản làm của người làm chứng về việc sinh, nếu không sinh tại tổ chức y tế;
  • Giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký khai sinh;
  • Giấy ủy quyền, nếu người đi đăng ký khai sinh được người thân thích của trẻ ủy quyền đăng ký khai sinh;
  • Giấy chứng nhận kết hôn của bố, mẹ trẻ;
  • Giấy tờ tùy thân của bố, mẹ trẻ;
  • Văn bản thỏa thuận chọn quốc tịch cho trẻ, nếu bố hoặc mẹ của trẻ có quốc tịch nước ngoài;
  • Văn bản do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài xác nhận quốc tịch nước ngoài cho trẻ, nếu bố mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho trẻ;
  • Văn bản thừa nhận con chung, nếu con sinh ra trước thời kỳ hôn nhân;
  • Bản án/Quyết định của Tòa án về xác định cha, mẹ, con nếu là trường hợp đăng ký khai sinh trong trường hợp đặc biệt, có tranh chấp về cha, mẹ, con.

2. Kết luận về cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh

Trên đây là toàn bộ nội dung câu trả lời cho câu hỏi cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi đăng ký khai sinh.

Thủ tục đăng ký khai sinh là một trong những thủ tục hành chính tương đối đơn giản va chỉ phức tạp khi đó là thủ tục có yếu tố nước ngoài và chọn quốc tịch nước ngoài cho trẻ hoặc trường hợp xác định có tranh chấp về cha, mẹ, con.

Nếu đã thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ nhưng không được hoặc có vướng mắc khi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh thì bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Rất mong được đồng hành cùng bạn!

Xem thêm: Thủ tục đăng ký khai sinh