Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

0
4982

Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc như thế nào là nội dung mà bạn nên tìm hiểu để việc khai sinh cho con đạt kết quả tốt nhất

Quan hệ hôn nhân giữa người Việt và người Trung trong thời gian qua gia tăng nhanh chóng. Trước đây, Đài Loan là vùng lãnh thổ đứng đầu về số lượng công dân kết hôn với người Việt. Còn ngày nay Trung Quốc mới là quốc gia đứng đầu. Thêm vào đó, nếu như trước đây, đa số các trường hợp kết hôn với người Trung Quốc qua môi giới thì nay không ít cặp đôi tự tìm hiểu và tiến tới hôn nhân.

Trong thực tế, đa số các trường hợp kết hôn với người Trung thì đều là phụ nữ Việt kết hôn với đàn ông Trung. Sau khi đăng ký kết hôn, người Việt sẽ theo chồng sang Trung Quốc sinh sống. Và tất yếu, những đứa trẻ là chung của người Việt và người Trung sẽ ra đời. Nếu sinh tại Trung Quốc thì thủ tục đăng ký khai sinh không có nhiều vấn đề đáng phải quan tâm. Cha và mẹ chỉ cần mang giấy chứng sinh của cơ sở y tế, giấy tờ tùy thân, giấy tờ kết hôn là có thể khai sinh và chọn quốc tịch Trung Quốc cho bé khá dễ dàng.

Thế nhưng, không ít người Việt lại chọn sinh trẻ ở Việt Nam và chọn quốc tịch Trung Quốc cho bé.

Vậy trong trường hợp này, làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc như thế nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và làm rõ các nội dung của làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

1. Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ nêu ra những quy định mới nhất của pháp luật liên quan tới làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc, bao gồm:

  • Cơ quan có thẩm quyền làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc;
  • Giấy tờ cần chuẩn bị để làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc;
  • Trình tự làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc;
  • Những vấn đề cần lưu ý làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

1.1. Cơ quan có thẩm quyền làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Khi tìm hiểu về quy trình làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc thì cơ quan có thẩm quyền làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc là nội dung mà chắc chắn các bạn sẽ phải tìm hiểu. Bởi lẽ, các bạn sẽ biết cơ quan nào sẽ là cơ quan thụ lý và làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

Điều 35, Luật Hộ tịch 2014 đã có quy định rất chi tiết và rõ ràng về thẩm quyền làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc nói riêng và nước ngoài nói chung, chi tiết như sau:


“Điều 35. Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em trong các trường hợp sau đây:

1. Trẻ em được sinh ra tại Việt Nam:

a) Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch;

b) Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam cư trú ở trong nước còn người kia là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài;

c) Có cha và mẹ là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài;

d) Có cha và mẹ là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch.”


Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam sẽ là cơ quan làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

Trong thực tiễn, theo quy định của pháp luật Trung Quốc thì trường hợp trẻ em sinh là con của người Trung Quốc mà sinh ra tại Việt Nam thì phải đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại Việt Nam.

Giấy khai sinh quốc tịch Trung Quốc | Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc
Giấy khai sinh quốc tịch Trung Quốc | Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

1.2. Giấy tờ cần chuẩn bị để làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Khi đã tìm hiểu về cơ quan có thẩm quyền làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc thì giấy tờ cần chuẩn bị để làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc là nội dung tiếp theo mà bạn phải quan tâm, tìm hiểu, trước khi bắt tay vào chuẩn bị giấy tờ này.

Theo đó, để làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc, cha mẹ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu mới nhất (tải tờ khai đăng ký khai sinh tại đây);
  • Giấy chứng sinh do tổ chức y tế có thẩm quyền nơi trẻ em sinh ra cấp;
  • Giấy tờ tùy thân của cha và mẹ

Đó có thể là căn cước công dân/hộ chiếu của người Việt và hộ chiếu của người Trung Quốc.

  • Giấy tờ đăng ký kết hôn

Nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì giấy tờ này là Giấy chứng nhận kết hôn. Còn nếu đăng ký kết hôn tại Trung Quốc thì giấy tờ này là Sổ kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc cấp, đã được chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự.

  • Văn bản xác nhận bé đã mang quốc tịch Trung Quốc

Đây là văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc tại Việt Nam xác nhận bé đã mang quốc tịch Trung Quốc (bản chính kèm bản dịch).

  • Văn bản thỏa thuận của cha mẹ về việc chọn quốc tịch Trung Quốc cho bé.

1.3. Trình tự thực hiện làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Khi đã có đầy đủ giấy tờ nói trên, cha hoặc mẹ của bé nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi người Việt đang cư trú.

Khi tiếp nhận giấy tờ thì theo quy định công chức tư pháp – hộ tịch có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Nếu có sai sót thì kịp thời thông báo cho người đi đăng ký khai sinh để sửa chữa, bổ sung. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ thì viết phiếu biên nhận giấy tờ và hẹn trả kết quả.

Thời hạn giải quyết việc đăng ký khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc là trong cùng một ngày ngày nộp hồ sơ.

Ở bước này thì thường cha và mẹ sẽ gặp chút khó khăn nếu địa phương chưa từng có tiền lệ giải quyết việc đăng ký khai sinh cho con với người Trung Quốc và chọn quốc tịch Trung Quốc cho con. Thông thường, nếu cán bộ không nắm vững quy định của pháp luật thì thường sẽ yêu cầu cha và mẹ của bé cung cấp thêm giấy tờ mà pháp luật không quy định.

1.4. Lưu ý làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Khi làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc các bạn sẽ phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phải đăng ký kết hôn mới có thể làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Theo quy định của pháp luật Trung Quốc thì cha và mẹ của trẻ em sinh ra tại Việt Nam phải đăng ký kết hôn mới có thể làm quốc tịch Trung Quốc. Do đó, nếu cha và mẹ chưa đăng ký kết hôn thì phải làm thủ tục đăng ký kết hôn, trước khi làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

  • Thời hạn làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Pháp luật về hộ tịch chỉ quy định thời hạn 60 ngày để làm đăng ký khai sinh cho trẻ em nhưng đó là trường hợp đăng ký khai sinh không có yếu tố nước ngoài và không có quy định về thời hạn làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

Chính vì vậy, nhiều bạn chưa làm thủ tục đăng ký kết hôn với người Trung Quốc nhưng lầm tưởng phải khai sinh cho con trong thời hạn 60 ngày nên quyết định lựa chọn quốc tịch Việt Nam cho trẻ em. Khi đã lựa chọn quốc tịch Việt Nam cho trẻ em thì việc đổi sang quốc tịch Trung Quốc là cực kỳ khó khăn.

  • Trẻ em sinh ra trước thời kỳ hôn nhân

Nếu trẻ sinh ra trước thời kỳ hôn nhân thì cha và mẹ của trẻ phải lập thêm văn bản thừa nhận trẻ là con chung, mặc dù đã có kết quả xét nghiệm ADN.

  • Hộ chiếu Trung Quốc đường lưỡi bò

Hộ chiếu Trung Quốc có đường lưỡi bò không được Việt Nam công nhận nên không thực hiện việc sao y chứng thực hoặc dịch thuật hộ chiếu. Thế nhưng, thông thường trong thành phần hồ sơ lại phải có bản dịch hộ chiếu Trung Quốc nên đây là vướng mắc không nhỏ khi làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

Tới đây, bạn đã được tìm hiểu toàn bộ những nội dung có liên quan tới làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc
Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

2. Kết luận làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc

Như vậy, dựa trên quy định của pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn thì chúng tôi đã giải đáp xong thủ tục làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc.

Kinh nghiệm cho thấy, đây là thủ tục được đánh giá là khá phức tạp. Đa số mọi người đều gặp rất nhiều sai sót, vướng mắc khi thực hiện. Trong đó, xin văn bản thỏa thuận chọn quốc tịch Trung Quốc có xác nhận của Sứ quán Trung là việc không hề dễ dàng. Nếu không chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì chắc chắn bạn sẽ phải đi lại nhiều lần mà vẫn không đáp ứng được yêu cầu của Sứ quán Trung Quốc.

Làm gì để làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc đạt kết quả tốt nhất?

Để làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc đạt kết quả tốt nhất, các bạn nên làm những việc sau:

  • Tham khảo kinh nghiệm từ những bạn đã hoàn tất làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc;
  • Tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng để chuẩn bị đúng, đủ hồ sơ làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc;
  • Ủy quyền cho đơn vị uy tín để hỗ trợ bạn làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc. Tốt nhất, nếu không am hiểu thì bạn nên tìm tới đơn vị uy tín để được trợ giúp.

Rất mong được đồng hành và hỗ trợ bạn làm khai sinh cho con với người Trung Quốc!

Có thể bạn quan tâm: Thủ tục kết hôn với người Trung Quốc

Làm quốc tịch Trung Quốc cho con