Kết hôn với người Hàn Quốc cần giấy tờ gì?

0
60

Kết hôn với người Hàn Quốc cần giấy tờ gì là nội dung câu hỏi được nhiều bạn đang có ý định kết hôn với người Hàn Quốc tìm hiểu.

Chắc hẳn đa số các bạn đều biết, khi thực hiện bất kỳ thủ tục hành chính nà thì người thực hiện thủ tục phải chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ mà pháp luật quy định, thậm chí trong nhiều trường hợp còn phải chuẩn bị thêm giấy tờ theo thông lệ áp dụng của địa phương, cơ quan tiếp nhận.

Kết hôn với người Hàn Quốc không phải ngoại lệ khi mà cặp đôi người Hàn và người Việt cũng phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn gồm những loại giấy tờ mà pháp luật Việt Nam và Hàn Quốc quy định. Khi đã có đủ giấy tờ cần thiết, cặp đôi mới tới cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn và nhận kết quả đăng ký kết hôn. Từ đó, mới xác lập được quan hệ hôn nhân vợ chồng.

Vậy câu hỏi đặt ra là kết hôn với người Hàn Quốc cần giấy tờ gì?

1. Tư vấn kết hôn với người Hàn Quốc cần giấy tờ gì

Khi kết hôn với người Hàn Quốc, cặp đôi người Việt và người Hàn có thể thực hiện việc đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc.

Mỗi cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn lại có những quy định riêng về giấy tờ cần chuẩn bị.

Vậy kết hôn với người Hàn Quốc cần giấy tờ gì khi đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc Hàn Quốc?

1.1. Trường hợp kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, kết hôn với người Hàn Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì cặp đôi cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

a) Người Việt Nam cần chuẩn bị

  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người Hàn Quốc theo mẫu mới nhất, có dán ảnh thẻ của nam, nữ (tải mẫu tờ khai đăng ký kết hôn tại đây);
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, do UBND cấp xã nơi người Việt đang thường trú cấp, có mục đích dùng để đăng ký kết hôn với người Hàn Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp, dùng để đăng ký kết hôn với người nước ngoài;
  • Trường hợp người Việt đang là cán bộ, công chức, viên chức hoặc làm việc trong lực lượng vũ trang thì phải cung cấp văn bản của đơn vị đang công tác cho phép kết hôn với người Hàn Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

b) Người Hàn Quốc cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp, còn hạn sử dụng;
  • Thị thực hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người Hàn Quốc cư trú tại Việt Nam để kết hôn;
  • Giấy không cản trở hôn nhân với người Việt Nam;
  • Giấy xác nhận cơ bản;
  • Giấy xác nhận quan hệ gia đình;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp, xác nhận đủ sức khỏe kết hôn.

Lưu ý: Các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp phải được chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật và được dịch thuật công chứng/chứng thực sang tiếng Việt.

1.2. Trường hợp kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc

Nếu lựa chọn kết hôn với người Hàn Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc thì người Việt và người Hàn sẽ chuẩn bị các giấy tờ sau:

a) Người Việt Nam cần chuẩn bị

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, do UBND cấp xã nơi người Việt thường trú cấp, dùng để đăng ký kết hôn với người Hàn Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc;
  • Giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có tiền án, tiền sự;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn xác nhận đủ sức khỏe kết hôn;
  • Giấy xác nhận cư trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy đủ điều kiện kết hôn tại Hàn Quốc do cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hàn Quốc cấp;
  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

b) Người Hàn Quốc cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp;
  • Chứng minh thư Hàn Quốc;
  • Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu do cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp.

Lưu ý: Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phải được chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật và dịch thuật có công chứng/chứng thực sang tiếng Hàn Quốc.

Giấy đủ điều kiện kết hôn tại Hàn Quốc là một trong những loại giấy tờ khó chuẩn bị. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật thì cơ quan đại diện của Việt Nam chỉ cấp giấy tờ này cho người đang cư trú tại Hàn Quốc.

2. Kết luận kết hôn với người Hàn Quốc cần giấy tờ gì

Tới đây, bạn đã được tìm hiểu và làm rõ toàn bộ nội dung lời giải đáp cho câu hỏi kết hôn với người Hàn Quốc cần giấy tờ gì.

Trong thực tiễn, trước khi chuẩn bị giấy tờ kết hôn với người Hàn Quốc thì các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn phù hợp. Thông thường, nếu cả hai đang cùng cư trú tại Hàn Quốc thì nên kết hôn tại Hàn Quốc. Các trường hợp còn lại thì người Hàn nên dành thời gian sang Việt Nam làm thủ tục kết hôn. Việc sang Việt Nam làm thủ tục kết hôn sẽ là tình tiết có lợi để cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc đánh giá hồ sơ xin visa định cư Hàn Quốc.

Ngoài ra, nếu không am hiểu và không có nhiều thời gian đi lại thì bạn có thể liên hệ với đơn vị uy tín để được trợ giúp chuẩn bị giấy tờ đăng ký kết hôn với người Hàn Quốc và nhận kết quả đăng ký kết hôn trong thời gian sớm nhất.

Rất mong được đồng hành và hỗ trợ bạn!

Xem thêm: Thủ tục kết hôn với người Hàn Quốc