Chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài?

0
46

Chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài là nội dung câu hỏi được nhiều bạn quan tâm khi có ý định lấy chồng nước ngoài.

Chắc rằng, đa số các bạn đều đã biết để có thể lấy chồng nước ngoài và xa hơn là sang nước ngoài định cư thì cặp đôi người Việt Nam và người nước ngoài phải thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Khi đã có giấy tờ kết hôn thì cặp đôi mới chuẩn bị giấy tờ cần thiết và người nước ngoài làm thủ tục bảo lãnh visa cho người Việt Nam ra nước ngoài định cư.

Đương nhiên, khi đăng ký kết hôn với người nước ngoài thì cặp đôi người Việt Nam và người nước ngoài phải chuẩn bị giấy tờ cần thiết, trước khi có mặt tại cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ.

Vậy câu hỏi đặt ra là cuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài?

1. Giải đáp chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài

Khi lấy chồng nước ngoài, các bạn có thể lựa chọn làm thủ tục kết hôn tại một trong những cơ quan sau:

  • UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam cư trú trong nước;
  • Cơ quan đại diện của Việt Nam tại quốc gia mà người Việt đang cư trú;
  • Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người nước ngoài có quốc tịch.

Mỗi cơ quan có thẩm quyền nêu trên sẽ có những quy định riêng về thủ tục đăng ký kết hôn, trong đó có quy định về hồ sơ đăng ký kết hôn và không giống nhau khi bạn chuẩn bị giấy tờ để đăng ký kết hôn tại từng cơ quan.

Để giúp các bạn hiểu rõ, hiểu đúng và đủ về chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài, nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài để đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại từng cơ quan nêu trên.

1.1. Chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài, thực hiện tại cơ quan của Việt Nam

Chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài, thực hiện tại UBND cấp huyện hoặc tại cơ quan địa diện của Việt Nam tại nước ngoài tương đối giống nhau. Theo đó, cặp đôi sẽ cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

a) Người Việt Nam cần chuẩn bị

  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người nước ngoài, theo mẫu mới nhất do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ban hành, có dán ảnh người Việt và người nước ngoài và chữ ký của hai bên;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, xác nhận người Việt Nam đang độc thân và dùng để đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam;
  • Giấy tờ ly hôn/Giấy trích lục khai tử, nếu người Việt Nam đã từng kết hôn nhưng đã ly hôn hoặc vợ chồng đã chết;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp, xác nhận người Việt Nam không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác dẫn tới mất năng lực hành vi dân sự;
  • Văn bản của đơn vị đang công tác cho phép lấy chồng nước ngoài, nếu người Việt Nam đang làm việc trong cơ quan nhà nước.
Chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài?
Chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài?

b) Người nước ngoài cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người nước ngoài có quốc tịch cấp;
  • Thị thực hoặc giấy tờ khác cho phép người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam để lấy vợ Việt Nam;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú tại nước ngoài;
  • Giấy tờ chứng nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, dùng để lấy vợ Việt Nam. Giấy tờ này do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người nước ngoài có quốc tịch cấp;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn xác nhận người nước ngoài đủ sức khỏe lấy vợ Việt Nam.
  • Một số giấy tờ khác theo quy định của quốc gia mà người nước ngoài có quốc tịch.

Lưu ý: Các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người nước ngoài có quốc tịch cần được chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật và được dịch thuật sang tiếng Việt, có công chứng/chứng thực bản dịch.

1.2. Chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài, thực hiện tại cơ quan của nước ngoài

Nếu lựa chọn kết hôn tại nước ngoài thì người Việt Nam và người nước ngoài sẽ chuẩn bị giấy tờ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền đã lựa chọn. Mỗi quốc gia lại có những quy định riêng về giấy tờ của nước ngoài sử dụng tại quốc gia đó để đăng ký kết hôn và không giống nhau.

Thông thường, người Việt Nam sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ sau để lấy chồng nước ngoài:

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy xác nhận cư trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, dùng để lấy chồng nước ngoài tại nước ngoài;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn để xác nhận người Việt Nam không mắc bệnh tâm thần, HIV các bệnh truyền nhiễm khác;
  • Ngoài ra, với một số quốc gia có thể còn yêu cầu người Việt Nam phải có thêm giấy tờ chứng minh không phạm tội, giấy đủ điều kiện kết hôn.

Ngoài ra, một số quốc gia có thể cho phép đăng ký kết hôn vắng mặt người Việt Nam hoặc yêu cầu người Việt Nam phải có visa để ra nước ngoài đăng ký kết hôn.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài.

2. Kết luận

Như vậy, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn thì chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu và giải đáp cho câu hỏi chuẩn bị giấy tờ gì khi lấy chồng nước ngoài.

Lấy chồng nước ngoài rồi thông qua sự bảo lãnh của họ để có thể ra nước ngoài sinh sống, làm việc là mong muốn của nhiều chị em phụ nữ. Thế nhưng, ngoài kết hôn tự nguyện, do tìm hiểu nhau thì cũng có không ít trường hợp là kết hôn giả. Chính vì vậy, pháp luật của nhiều quốc gia siết chặt việc cấp visa cho người Việt Nam để nhập cảnh với mục đích đăng ký kết hôn.

Vì vậy, ngày nay đăng ký kết hôn tại Việt Nam vẫn được xem là phù hợp trong trường hợp xin visa ra nước ngoài kết hôn gặp khó khăn.

Nếu không am hiểu thì bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ lấy chồng nước ngoài đạt kết quả như mong muốn, trong thời gian phù hợp.

Rất mong được đồng hành cùng bạn!

Xem thêm: Thủ tục lấy chồng nước ngoài