Thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ

0
41

Thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ như thế nào là nội dung câu hỏi được nhiều bạn đang có ý định kết hôn với người Bỉ quan tâm, tìm hiểu.

Khi tìm hiểu về kết hôn với người nước ngoài nói chung, trong đó có kết hôn với người Bỉ thì đa số các bạn đều biết rằng cặp đôi người Việt và người Bỉ có thể lựa chọn đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc tại cơ quan có thẩm quyền của Bỉ.

Thông thường, chỉ những bạn đang sinh sống, học tập hoặc làm việc tại Bỉ thì mới lựa chọn kết hôn với người Bỉ tại cơ quan có thẩm quyền của Bỉ. Các trường hợp còn lại thì sẽ lựa chọn đăng ký kết hôn với người Bỉ tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại Việt Nam.

Vậy câu hỏi đặt ra là thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ được pháp luật quy định như thế nào và thực tiễn thực hiện ra sao?

1. Tư vấn thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ

1.1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Bỉ

Nếu lựa chọn kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Bỉ thì tốt nhất bạn nên trao đổi với người Bỉ để cùng người Bỉ tới cơ quan có thẩm quyền của Bỉ và đề nghị được hướng dẫn các giấy tờ mà người Việt Nam phải chuẩn bị để đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Bỉ.

Theo thông lệ, người Việt Nam sẽ chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn tại Bỉ gồm những giấy tờ sau:

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, có mục đích dùng để đăng ký kết hôn với người Bỉ tại cơ quan có thẩm quyền của Bỉ;
  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy khai sinh.

Lưu ý, các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phải được chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự, đồng thời phải được dịch thuật sang ngôn ngữ của Bỉ.

Khi đã có đầy đủ hồ sơ, người Việt và người Bỉ sẽ tới cơ quan có thẩm quyền của Bỉ tại Bỉ để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn. Kết thúc quá trình nộp hồ sơ, cặp đôi sẽ nhận được lịch trả kết quả. Theo lịch trả kết quả, cặp đôi có mặt để nhận kết quả đăng ký kết hôn với người Bỉ.

Tới đây, các bạn cũng đã hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ, tại cơ quan có thẩm quyền của Bỉ.

1.2. Trường hợp đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam

Nếu lựa chọn thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì cặp đôi có thể đăng ký kết hôn tại một trong những cơ quan sau:

  • UBND cấp huyện, nơi người Việt đang cư trú tại Việt Nam;
  • Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Bỉ.

Thông thường, lựa chọn kết hôn với người Bỉ tại cơ quan đại diện của Việt Nam tại Bỉ chỉ dành cho những bạn đang sinh sống, cư trú, học tập, làm việc tại Bỉ. Các trường hợp còn lại thì thường sẽ lựa chọn kết hôn tại UBND cấp huyện, nơi người Việt đang cư trú tại Việt Nam. Khi hoàn tất đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì sẽ làm thủ tục bảo lãnh định cư tại Bỉ.

Để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ tại Việt Nam, cặp đôi sẽ thực hiện quy trình gồm 02 bước, như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bỉ;
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bỉ và nhận kết quả.

a) Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bỉ

Khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bỉ, các bạn sẽ bám theo quy định tại Khoản 1, Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực thi hành, được hướng dẫn bởi Điều 30, Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Kinh nghiệm thực tiễn, hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bỉ sẽ gồm những loại giấy tờ sau:

+ Người Việt Nam cần chuẩn bị:
  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người Bỉ theo mẫu mới nhất (tải tờ khai tại đây);
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, dùng để đăng ký kết hôn với người Bỉ tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại Việt Nam;
  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người Việt Nam;
  • Giấy khám sức khỏe do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp, xác nhận người Việt Nam đủ sức khỏe kết hôn;
  • Ngoài ra, nếu người Việt là cán bộ, công chức, viên chức hoặc người làm việc trong lực lượng vũ trang thì phải cung cấp văn bản của đơn vị đang công tác cho phép kết hôn với người nước ngoài.

+ Người Bỉ cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Bỉ cấp;
  • Giấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật Bỉ;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người Việt Nam, xác nhận người Bỉ đủ sức khỏe để kết hôn;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú của người Bỉ tại Bỉ.

Lưu ý, các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Bỉ cấp phải được chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật.

Chi tiết về chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự, mời bạn xem thêm: Thủ tục chứng nhận lãnh sự giấy tờ.

b) Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bỉ và nhận kết quả

Giống như bất kỳ thủ tục hành chính nào cũng vậy, cặp đôi sẽ thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ gồm có nộp hồ sơ đăng ký kết hôn và nhận kết quả.

Theo đó, cặp đôi sẽ mang theo giấy tờ tùy thân và toàn bộ giấy tờ đã chuẩn bị để có mặt tại cơ quan có thẩm quyền. Tại cơ quan này, cặp đôi sẽ xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp toàn bộ hồ sơ đăng ký kết hôn đã chuẩn bị. Chuyên viên trong cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ giấy tờ mà cặp đôi đã chuẩn bị. Nếu giấy tờ có sai sót thì thông báo để cặp đôi hoàn thiện lại. Ngược lại, nếu hồ sơ đăng ký kết hôn đã đầy đủ thì tiếp nhận và hẹn trả kết quả cho cặp đôi.

Thời hạn giải quyết đăng ký kết hôn với người Bỉ nói riêng và người nước ngoài nói chung tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam là 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đầy đủ hồ sơ. Tới lịch trả kết quả, bắt buộc cả hai bên nam và nữ phải có mặt để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn.

Tới đây, cặp đôi đã thực hiện xong thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

2. Kết luận

Như vậy, các bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu toàn bộ quy định của pháp luật và thực tiễn thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ.

Nhận xét chung thì thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ vẫn là một trong những thủ tục hành chính tương đối phức tạp. Bởi lẽ, có một số giấy tờ của người Bỉ đòi hỏi phải đúng với biểu mẫu do cơ quan có thẩm quyền của Bỉ công bố. Trong thực tiễn, chúng tôi gặp không ít trường hợp các bạn chuẩn bị giấy tờ từ Bỉ nhưng khi mang về Việt Nam lại không sử dụng được. Chỉ vì một lý do đơn giản là không đúng biểu mẫu.

Kinh nghiệm thực tiễn, nếu không am hiểu thì bạn nên sử dụng dịch vụ của đơn vị uy tín để được trợ giúp bạn thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ đạt kết quả tốt nhất, trong thời gian sớm nhất.

Rất mong được đồng hành và hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người Bỉ.

Xem thêm: Thủ tục kết hôn với người nước ngoài