Kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào?

0
10

Kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào là nội dung câu hỏi được nhiều bạn quan tâm, tìm hiểu khi có ý định kết hôn với người Trung Quốc.

Đa số người Việt kết hôn với người Trung Quốc là lần đầu thực hiện. Chính vì vậy, các bạn sẽ không biết phải đi đâu, làm gì, chuẩn bị những giấy tờ gì. Chính vì vậy, trước khi bắt tay vào việc làm thủ tục đăng ký kết hôn với người Trung Quốc thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu về làm thế nào để đăng ký kết hôn với người Trung Quốc.

Các bạn có thể tìm kiếm thông tin từ những bạn đã hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn với người Trung Quốc hoặc từ những đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ làm thủ tục kết hôn với người Trung Quốc.

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào.

1. Giải đáp kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào

Kinh nghiệm cho thấy, để kết hôn với người Trung Quốc thì cặp đôi cần làm những công việc sau:

  • Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn với ngươi Trung Quốc;
  • Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn;
  • Thực hiện quy trình đăng ký kết hôn với người Trung Quốc;
  • Ghi chú kết hôn với người Trung Quốc.

1.1. Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

Thông thường, cặp đôi người Việt Nam và người Trung Quốc có thể lựa chọn đăng ký kết hôn tại một trong những cơ quan sau:

  • UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam đang cư trú trong nước;
  • Sở Dân chính cấp thành phố của Trung Quốc tại Trung Quốc;
  • Cơ quan đại diện của Việt Nam tại quốc gia mà người Việt Nam đang cư trú.

Nếu lựa chọn sinh sống tại Trung Quốc sau khi kết hôn hoặc mỗi người cư trú tại một quốc gia thì bạn nên đăng ký kết hôn tại Sở Dân chính cấp thành phố của Trung Quốc tại Trung Quốc. Kết hôn tại Việt Nam chỉ phù hợp trong trường hợp cả hai bên đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam hoặc người Việt Nam chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn tại Trung Quốc.

1.2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn

Bạn kết hôn với người Trung Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ khác so với bạn kết hôn với người Trung Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc. Do đó, chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại mỗi cơ quan cũng khác nhau mà bạn cần phải nắm rõ.

Trường hợp đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc thì người Việt Nam sẽ chuẩn bị visa kết hôn cùng các giấy tờ cần thiết. Chi tiết bạn vui lòng xem thêm: Visa S2 kết hôn với người Trung Quốc.

Nếu lựa chọn đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì người Trung Quốc sẽ chuẩn bị giấy tờ độc thân, visa và một số giấy tờ khác. Sau khi có giấy tờ đầy đủ thì sẽ nhập cảnh vào Việt Nam để đăng ký kết hôn. Chi tiết vui lòng xem thêm: Giấy độc thân của người Trung Quốc.

Kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào?
Kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào?

1.3. Thực hiện quy trình đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

Dù thực hiện đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại bất kỳ cơ quan nào thì cặp đôi cũng sẽ thực hiện quy trình đăng ký kết hôn gồm 02 bước như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn

Cặp đôi sẽ tìm tới đúng cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn, xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp toàn bộ hồ sơ đăng ký kết hôn đã chuẩn bị. Chuyên viên trong cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra.

Nếu mọi giấy tờ đã đúng và đủ nhận hồ sơ và thông báo lịch trả kết quả cho công dân. Ngược lại, nếu hồ sơ có thiếu sót thì thông báo để cặp đôi nam, nữ hoàn thiện lại hồ sơ đăng ký kết hôn.

Thời hạn trả kết quả đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại Sở Dân chính của Trung Quốc là ngay trong ngày làm việc. Còn nếu đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì thời hạn trả kết quả là 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Bước 2: Nhận kết quả đăng ký kết hôn

Tới lịch trả kết quả, cặp đôi sẽ có mặt tại cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn. Trước khi ký nhận giấy kết hôn, cặp đôi sẽ phải nộp lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

1.4. Ghi chú kết hôn với người nước ngoài

Khi đã hoàn tất đăng ký kết hôn với người Trung Quốc, cặp đôi sẽ cần thực hiện ghi chú kết hôn để được cả Việt Nam và Trung Quốc cùng công nhận quan hệ hôn nhân là hợp pháp.

Nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì người Trung Quốc sẽ thực hiện thủ tục này. Ngược lại, nếu đăng ký kết hôn tại Trung Quốc thì người Việt Nam sẽ phải thực hiện ghi chú kết hôn. Để thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn thì người có yêu cầu sẽ chuẩn bị hồ sơ và thực hiện quy trình nộp, nhận kết quả ghi chú kết hôn.

Chi tiết về ghi chú kết hôn với người Trung Quốc, mời bạn xem thêm: Thủ tục ghi chú kết hôn với người Trung Quốc.

2. Kết luận kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào

Như vậy, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, chúng tôi đã giải đáp kết hôn với người Trung Quốc làm như thế nào.

Có thể thấy, thủ tục kết hôn với người Trung Quốc là một trong những thủ tục hành hành chính tương đối khó thực hiện. Bởi lẽ, đây là thủ tục có yếu tố nước ngoài nên giấy tờ của nước ngoài không đương nhiên được sử dụng tại Việt Nam và ngược lại giấy tờ của Việt Nam không đương nhiên được sử dụng tại nước ngoài. Chính vì vậy, để có thể kết hôn với người Trung Quốc đạt kết quả tốt nhất thì bạn nên tìm kiếm đơn vị uy tín để được trợ giúp.

Rất mong được đồng hành cùng với bạn!

Xem thêm: Thủ tục kết hôn với người Trung Quốc