Làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

0
6

Làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc như thế nào là nội dung câu hỏi được nhiều bạn quan tâm, tìm hiểu khi có ý định đăng ký kết hôn với người Trung Quốc.

Chắc rằng đa số mọi người đều biết để có thể sang Trung Quốc định cư sau khi kết hôn hoặc người Việt Nam bảo lãnh người Trung Quốc sinh sống tại Việt Nam thì sẽ phải có giấy tờ chứng minh người Việt Nam và người Trung Quốc đã đăng ký kết hôn. Nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì giấy tờ này là Giấy chứng nhận kết hôn. Còn nếu đăng ký kết hôn tại Trung Quốc thì giấy tờ này là Sổ kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc cấp.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc như thế nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu và làm rõ những nội dung của làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc.

1. Tư vấn làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc thì cặp đôi cần thực hiện những công việc sau:

  • Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn;
  • Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn;
  • Thực hiện quy trình đăng ký kết hôn;
  • Ghi chú kết hôn.

1.1. Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn

Khi đăng ký kết hôn, cặp đôi người Việt và người Trung Quốc có thể làm đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc hoặc tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Thông thường, nếu xác định sẽ định cư tại quốc gia nào thì nên làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại quốc gia đó. Ví dụ: Định cư tại Việt Nam thì làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại UBND cấp huyện của Việt Nam. Định cư tại Trung Quốc thì làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại Trung Quốc.

Lý do của việc lựa chọn này là để các bạn có thể dễ dàng sử dụng giấy tờ kết hôn để thực hiện các thủ tục hành chính khác mà không cần chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự như khi bạn đăng ký kết hôn tại cơ quan khác.

Ngoài ra, nếu người Việt chưa đủ tuổi kết hôn tại Trung Quốc thì chỉ có thể làm thủ tục kết hôn tại Việt Nam.

1.2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

Khi làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc thì công việc quan trọng là chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn. Tương ứng với cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn thì cặp đôi sẽ chuẩn bị giấy tờ theo quy định của cơ quan đó.

Nếu kết hôn tại Việt Nam thì người Trung Quốc chuẩn bị giấy tờ độc thân, thị thực và các giấy tờ chứng minh nơi cư trú. Sau đó, người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, cùng người Việt Nam hoàn thiện hồ sơ đăng ký kết hôn.

Trường hợp kết hôn tại Trung Quốc thì người Việt Nam chuẩn bị giấy tờ cần thiết rồi xin visa kết hôn S2 tại cơ quan đại diện của Trung Quốc tại Việt Nam. Khi đã có visa kết hôn S2, người Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc rồi cùng người Trung hoàn thiện hồ sơ đăng ký kết hôn.

Chi tiết về chuẩn bị giấy tờ đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại từng cơ quan, mời bạn xem thêm: Giấy tờ đăng ký kết hôn với người Trung Quốc.

1.3. Thực hiện đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

Khi đã có đủ giấy tờ cần thiết, cặp đôi sẽ có mặt tại cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn.

Nếu kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì cặp đôi tới UBND cấp huyện, nơi người Việt đang cư trú để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn. Trường hợp đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc thì cặp đôi tới Sở Dân chính cấp thành phố, nơi người Trung Quốc đang cư trú để đăng ký kết hôn.

Tại cơ quan có thẩm quyền, cặp đôi sẽ xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp toàn bộ hồ sơ đăng ký kết hôn đã chuẩn bị. Chuyên viên trong cơ quan này sẽ có trách nhiệm kiểm tra thành phần hồ sơ. Nếu mọi giấy tờ đã đúng, đủ thì tiếp nhận và viết phiếu hẹn trả kết quả đăng ký kết hôn cho cặp đôi. Trường hợp phát hiện có thiếu sót thì thông báo để người đi đăng ký kết hôn khắc phục, hoàn thiện lại hồ sơ.

Thời hạn giải quyết đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam là 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Còn nếu đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc thì cặp đôi được giải quyết ngay trong ngày nộp hồ sơ.

Tới lịch trả kết quả, cặp đôi sẽ có mặt để ký và nhận kết quả đăng ký kết hôn. Trường hợp kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì kết quả là Giấy chứng nhận kết hôn. Còn nếu kết hôn tại Trung Quốc thì kết quả là Sổ đăng ký kết hôn.

1.4. Ghi chú kết hôn với người Trung Quốc

Một thủ tục quan trọng liên quan tới kết hôn với người Trung Quốc, đó là ghi chú kết hôn với người Trung Quốc. Đây là thủ tục để nhà nước của Việt Nam và Trung Quốc cùng biết và công nhận việc kết hôn của cặp đôi. Bởi lẽ, nếu chỉ kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của một quốc gia thì quốc gia còn lại không biết được cặp đôi có đăng ký kết hôn nên chưa thể công nhận hai bên nam, nữ người Việt và người Trung là vợ chồng. Chính vì vậy, cặp đôi cần phải thông báo về việc kết hôn tại nước ngoài cho cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà họ có quốc tịch.

Theo đó, nếu đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc thì người Việt Nam sẽ thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Ngược lại, nếu đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì cặp đôi sẽ ghi chú kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc.

Chi tiết về ghi chú kết hôn với người Trung Quốc, mời bạn xem thêm: Thủ tục ghi chú kết hôn với người Trung Quốc.

Làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc
Làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

2. Kết luận làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan tới làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc.

Làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc là một trong những thủ tục hành chính tương đối phức tạp. Các bạn có thể tự mình thực hiện hoặc sử dụng dịch vụ của đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ. Trường hợp không am hiểu thì bạn nên dùng dịch vụ hỗ trợ là tốt nhất. Đây là cách làm để bạn không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và công sức.

Rất mong được đồng hành và hỗ trợ bạn làm đăng ký kết hôn với người Trung Quốc.

Xem thêm: Visa S2 kết hôn với người Trung Quốc