Kết hôn tại Nhật Bản có hợp pháp tại Việt Nam không?

0
48

Kết hôn tại Nhật Bản có hợp pháp tại Việt Nam không là câu hỏi mà nhiều bạn đặt ra khi lựa chọn kết hôn tại Nhật Bản.

Trong rất nhiều bài viết trước đây về kết hôn với người Nhật Bản, chúng tôi đã chỉ ra rằng cặp đôi người Việt và người Nhật Bản có thể lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn gồm một trong những cơ quan sau:

  • UBND cấp huyện, nơi người Việt cư trú tại Việt Nam;
  • Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nhật Bản;
  • Cơ quan hành chính của Nhật Bản tại Nhật Bản.

Do thủ tục kết hôn với người Nhật Bản tại cơ quan hành chính của Nhật Bản tại Nhật Bản đơn giản hơn rất nhiều so với thủ tục kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam khi mà không cần có mặt người Việt nên phần lớn các bạn kết hôn với người Nhật Bản đều lựa chọn kết hôn tại Nhật Bản.

Vậy câu hỏi đặt ra là kết hôn tại Nhật Bản có hợp pháp tại Việt Nam không?

1. Giải đáp kết hôn tại Nhật Bản có hợp pháp tại Việt Nam không

1.1. Thực tiễn kết hôn tại Nhật Bản có hợp pháp tại Việt Nam không

Trong thực tiễn, có trường hợp sau khi làm xong thủ tục kết hôn tại Nhật Bản và chuyển sang làm visa định cư tại Nhật Bản diện vợ chồng người Nhật Bản bảo lãnh thì các bạn gặp vướng mắc. Vướng mắc ở chỗ, trong hồ sơ xin tư cách cư trú cho người Việt tại Nhật Bản phải có Giấy trích lục ghi chú kết hôn do cơ quan của Việt Nam cấp.

Lúc này các bạn không biết Giấy trích lục ghi chú kết hôn là giấy tờ gì và tại sao lại phải có giấy tờ này khi đã kết hôn tại Nhật Bản.

Theo quy định của pháp luật về hộ tịch, trường hợp việc đăng ký kết hôn được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải được ghi vào sổ hộ tịch. Cụ thể, Khoản 3, Điều 3, Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực quy định như sau:


“Điều 3. Nội dung đăng ký hộ tịch

3. Ghi vào Sổ hộ tịch sự kiện khai sinh; kết hôn; ly hôn; hủy việc kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; thay đổi hộ tịch; khai tử của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

…”


Như vậy, để được nhà nước Việt Nam công nhận là vợ chồng hợp pháp thì sau khi kết hôn tại Nhật Bản cần thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn.

Tới đây, bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi kết hôn tại Nhật Bản có hợp pháp tại Việt Nam không. Theo đó, kết hôn tại Nhật Bản chỉ hợp pháp tại Việt Nam khi cặp đôi đã ghi vào sổ hộ tịch việc kết hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản tại Nhật Bản hay còn gọi là GHI CHÚ KẾT HÔN VỚI NGƯỜI NHẬT BẢN.

1.2. Thủ tục ghi chú kết hôn với người Nhật Bản

Giống như bất kỳ thủ tục hành chính nào cũng vậy, để ghi chú kết hôn với người Nhật Bản thì bạn cũng phải chuẩn bị hồ sơ ghi chú kết hôn gồm những loại giấy tờ mà pháp luật quy định và thực hiện quy trình thủ tục ghi chú kết hôn gồm 02 bước, bao gồm nộp hồ sơ đăng ký kết hôn và nhận kết quả thủ tục ghi chú kết hôn với người Nhật Bản.

Đây là những nội dung mà chúng tôi có bài viết Thủ tục ghi chú kết hôn với người Nhật Bản hướng dẫn chi tiết các bạn chuẩn bị giấy tờ cũng như thực hiện quy trình thủ tục ghi chú kết hôn với người Nhật Bản.

Để tránh trùng lặp nội dung, trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ không trình bày lại mà chỉ nêu ra một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn.

  • Giấy tờ ghi chú kết hôn phải đúng biểu mẫu

Theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền thì giấy tờ ghi chú kết hôn với người Nhật Bản phải là giấy tờ hộ tịch do Thị trưởng đơn vị hành chính của Nhật Bản tương đương với UBND cấp xã của Việt Nam cấp. Trong đó, xác nhận người Nhật Bản có vợ chồng là người Việt Nam, ngày tháng năm sinh của người Việt và ngày đăng ký kết hôn.

Trong thực tiễn, nếu không có giấy tờ hộ tịch này thì chắc chắn cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ từ chối việc ghi chú kết hôn.

Tuy nhiên, trong thực tiễn một số địa phương lại yêu cầu các bạn phải cung cấp giấy tờ chứng minh việc đăng ký kết hôn tại Nhật Bản như Giấy chứng nhận kết hôn của Việt Nam mà không chấp nhận giấy tờ hộ tịch. Thậm chí, một số địa phương có thể lại yêu cầu cung cấp cả giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn tại Nhật Bản.

Nếu đối chiếu theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thì giấy tờ ghi chú kết hôn phải là giấy tờ hộ tịch của Nhật Bản và không được yêu cầu thêm bất kỳ giấy tờ nào khác.

  • Hoàn thiện tờ khai ghi chú kết hôn với người Nhật Bản

Một khó khăn phổ biến và vướng mắc ngay cả với cơ quan đăng ký hộ tịch, đó là hoàn thiện tờ khai ghi chú kết hôn với người Nhật Bản.

Tờ khai ghi chú kết hôn với người Nhật Bản yêu cầu có thông tin về giấy tờ tùy thân và cơ quan cấp giấy tờ kết hôn, số giấy tờ và ngày cấp. Tuy nhiên, giấy tờ hộ tịch của Nhật Bản lại không chứa đựng những thông tin đó. Chính vì vậy, các bạn thường gặp nhiều khó khăn khi hoàn thiện tờ khai ghi chú kết hôn với người Nhật Bản. Thậm chí, ngay cả cơ quan có thẩm quyền cũng không biết phải xử lý như thế nào khi không đầy đủ thông tin.

Thật ra, pháp luật của mỗi quốc gia sẽ có hệ thống pháp luật riêng để điều chỉnh các mối quan hệ. Tất nhiên, biểu mẫu giấy tờ của mỗi quốc gia sẽ khác nhau. Trong đó, những quốc gia sử dụng hộ tịch điện tử thì việc không có thông tin về giấy tờ tùy thân, số giấy kết hôn, ngày cấp giấy kết hôn là chuyện dễ hiểu. Trong khi đó, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam vẫn máy móc khi áp dụng pháp luật. Theo cách hiểu và giải quyết chung thì giấy tờ chứng minh việc kết hôn tại nước ngoài có thông tin như thế nào thì ghi vào sổ hộ tịch những thông tin đó. Trường hợp sau này người yêu cầu có thêm giấy tờ chứng minh thì có thể đề nghị bổ sung thông tin hộ tịch.

2. Kết luận

Như vậy, dựa trên quy định của pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn thì chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu và làm rõ câu hỏi kết hôn tại Nhật Bản có hợp pháp tại Việt Nam không.

Theo đó, kết hôn tại Nhật Bản chỉ hợp pháp khi đã thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn tại Việt Nam. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, ghi chú kết hôn với người Nhật Bản được đánh giá là một trong những thủ tục hành chính tương đối phức tạp và khó khăn. Bởi lẽ, thông tin trong giấy tờ hộ tịch của Nhật Bản lại không đồng nhất với tờ khai ghi chú kết hôn. Chính vì vậy, không ít trường hợp các bạn gặp vướng mắc không thể thực hiện được thủ tục ghi chú kết hôn để hợp pháp việc kết hôn tại Nhật Bản, là tiền đề để bảo lãnh định cư.

Lời khuyên là nếu không am hiểu và không có nhiều thời gian đi lại, bạn có thể sử dụng dịch vụ của đơn vị uy tín để được trợ giúp làm giấy tờ kết hôn với người Nhật Bản, ghi chú kết hôn, xin tư cách cư trú và visa định cư Nhật Bản.

Tin rằng, hơn chục năm trong lĩnh vực, chúng tôi sẽ giúp bạn kết hôn với người Nhật Bản và hợp pháp tại Việt Nam một cách nhanh nhất, chính xác nhất.

Xem thêm: Giải đáp thủ tục kết hôn tại Nhật Bản