Hướng dẫn kết hôn với người vương quốc Anh

0
28

Hướng dẫn kết hôn với người vương quốc Anh là nội dung mà bạn có thể tham khảo để việc kết hôn với người vương quốc Anh đạt kết quả tốt nhất.

Trong nhiều bài viết trước đây về kết hôn với người vương quốc Anh, các bạn đã biết rằng cặp đôi người Việt và người vương quốc Anh có thể lựa chọn đăng ký kết hôn tại một trong những cơ quan sau:

  • Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam;
  • Cơ quan có thẩm quyền của vương quốc Anh tại vương quốc Anh;
  • Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thứ ba.

Để có thể kết hôn với người vương quốc Anh tại vương quốc Anh thì người Việt Nam sẽ phải xin visa để sang vương quốc Anh. Tuy nhiên, vương quốc Anh là một trong những quốc gia có chính sác visa rất khắt khe, chặt chẽ và người Việt thường rất khó có thể có được visa để nhập cảnh và vương quốc Anh cho mục đích kết hôn.

Chính vì vậy, phần lớn các trường hợp kết hôn với người vương quốc Anh đều lựa chọn sang Việt Nam để kết hôn, ngoại trừ các trường hợp người Việt Nam đang cư trú tại vương quốc Anh.

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn kết hôn với người vương quốc Anh một cách chính xác và đầy đủ.

1. Tư vấn hướng dẫn kết hôn với người vương quốc Anh

Để kết hôn với người vương quốc Anh, cặp đôi người Việt và người vương quốc Anh sẽ phải thực hiện 3 công việc sau:

  • Xác định cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh;
  • Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh;
  • Thực hiện quy trình nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh.

1.1. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh

Điều 37, Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực thi hành quy định về cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn với người nước ngoài như sau:


“Điều 37. Thẩm quyền đăng ký kết hôn

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.

2. Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.”


Như vậy, UBND cấp huyện nơi người Việt đang cư trú sẽ là cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh. Lưu ý, cặp đôi có thể đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện, nơi người Việt đang thường trú hoặc tạm trú. Kinh nghiệm thực tiễn, cặp đôi nên đăng ký kết hôn tại nơi thường trú sẽ được thuận lợi hơn so với đăng ký kết hôn tai nơi tạm trú.

1.2. Chuẩn bị hồ sơ kết hôn với người vương quốc Anh

Để đăng ký kết hôn với người người vương quốc Anh, cặp đôi người Việt Nam và người người vương quốc Anh sẽ phải chuẩn bị giấy tờ theo quy định tại Điều 10, Khoản 1 Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực thi hành, được hướng dẫn bởi Điều 30, Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, cặp đôi sẽ chuẩn bị thêm giấy tờ theo thông lệ áp dụng của từng địa phương, thậm chí từng cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Kinh nghiệm cho thấy, hồ sơ đăng ký kết hôn với người người vương quốc Anh sẽ gồm những loại giấy tờ sau:

a) Người Việt Nam cần chuẩn bị

  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh theo mẫu mới nhất (tải tờ khai đăng ký kết hôn tại đây);
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, dùng để đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh. Giấy tờ này do UBND cấp xã, nơi người Việt Nam đang thường trú cấp, có thời hạn sử dụng 06 tháng, kể từ ngày cấp;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú của người Việt Nam;
  • Giấy khám sức khỏe do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp, xác nhận người Việt Nam không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác dẫn tới mất năng lực hành vi dân sự hoặc có kết luận rõ ràng đủ sức khỏe kết hôn;
  • Trường hợp người Việt Nam đang công tác trong cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang thì cung cấp thêm văn bản của đơn vị đang công tác, xác nhận việc kết hôn với người vương quốc Anh không trái với quy định của ngành, nơi người Việt đang công tác.

b) Người vương quốc Anh cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của vương quốc Anh cấp, còn hạn sử dụng;
  • Thị thực hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người vương quốc Anh cư trú tại Việt Nam để làm thủ tục kết hôn với người Việt Nam;
  • Giấy tuyên thệ độc thân/Bản khai tình trạng hôn nhân do cơ quan có thẩm quyền của vương quốc Anh cấp, xác nhận người vương quốc Anh đã tuyên thệ hoặc khai tình trạng hôn nhân trước mặt cán bộ của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp người vương quốc Anh còn có quốc tịch Việt Nam thì cần có thêm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do cơ quan đại diện của Việt Nam tại vương quốc Anh cấp, xác nhận người vương quốc Anh độc thân.

  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú tại vương quốc Anh;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người Việt Nam, có xác nhận người vương quốc Anh đủ sức khỏe kết hôn.

Một số vấn đề cần lưu ý:

  • Chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự

Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của vương quốc Anh cấp phải được vương quốc Anh chứng nhận lãnh sự và cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Chi tiết về chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự, mời bạn xem thêm: Thủ tục chứng nhận lãnh sự giấy tờ.

  • Dịch thuật tài liệu bằng tiếng nước ngoài

Các giấy tờ bằng tiếng nước ngoài cần được dịch sang tiếng Việt, có công chứng/chứng thực bản dịch theo quy định của pháp luật.

  • Bản tuyên thệ độc thân của người Anh

Theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền vương quốc Anh, giấy tờ của người vương quốc Anh dùng để đăng ký kết hôn tại Việt Nam là Bản tuyên thệ độc thân do người vương quốc Anh thực hiện trước mặt cán bộ cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền không xác nhận tình trạng hôn nhân của người vương quốc Anh là độc thân.

Hướng dẫn kết hôn với người vương quốc Anh
Hướng dẫn kết hôn với người vương quốc Anh

1.3. Thực hiện nộp hồ sơ đăng ký kết hôn và nhận kết quả

Giống như bất kỳ thủ tục hành chính nào cũng vậy, người có nhu cầu đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh sẽ phải thực hiện 02 bước, bao gồm:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh;
  • Bước 2: Nhận kết quả thủ tục kết hôn với người vương quốc Anh.

a) Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, cặp đôi người Việt Nam và người vương quốc Anh sẽ có mặt tại cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn.

Tại UBND huyện, cặp đôi sẽ tìm tới Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính và lấy số thứ tự lĩnh vực tư pháp – hộ tịch. Tới lượt phục vụ, cặp đôi sẽ xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp toàn bộ giấy tờ đã chuẩn bị cho chuyên viên lĩnh vực tư pháp – hộ tịch. Chuyên viên này sẽ kiểm tra đối chiếu giấy tờ tùy thân của cặp đôi, tiếp đó sẽ kiểm tra hồ sơ đăng ký kết hôn mà cặp đôi đã nộp.

Trường hợp phát hiện có thiếu sót thì thông báo để cặp đôi hoàn thiện. Ngược lại, nếu giấy tờ đã đúng và đủ thì tiếp nhận và hẹn ngày trả kết quả cho cặp đôi.

Thời hạn giải quyết đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh là 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

b) Nhận kết quả thủ tục kết hôn với người vương quốc Anh

Tới lịch hẹn trả kết quả, bắt buộc cả người Việt và người vương quốc Anh phải có mặt để ký nhận Giấy chứng nhận kết hôn. Trước đó, cặp đôi sẽ nộp lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

Cả hai sẽ được cho ký vào Sổ hộ tịch gốc và ký vào Giấy chứng nhận kết hôn.

Khi đã hoàn tất ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ hộ tịch gốc là thời điểm cặp đôi đã hoàn tất thủ tục kết hôn và đã chính thức là vợ chồng, được nhà nước Việt Nam công nhận vợ chồng hợp pháp.

2. Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn kết hôn với người vương quốc Anh của chúng tôi. Kết quả hướng dẫn này tới từ hơn chục năm kĩnh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ kết hôn với người nước ngoài nói chung và người vương quốc Anh nói riêng.

Theo nhận xét và đánh giá của nhiều bạn thì kết hôn với người vương quốc Anh là thủ tục hành chính tương đối phức tạp, cặp đôi thường gặp nhiều sai sót khi thực hiện. Không ít trường hợp người vương quốc Anh từ vương quốc Anh sang Việt Nam nhưng lại không thể hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn và phải trở về vương quốc Anh hoàn thiện lại hồ sơ. Nguyên nhân của vấn đề này là do các bạn lần đầu đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh nên không thể có kinh nghiệm. Trong khi đó, thủ tục kết hôn với người nước ngoài là thủ tục khó, đòi hỏi phải am hiểu và có kinh nghiệm mới có thể biết đi đâu, làm gì để chuẩn bị giấy tờ.

Nếu không am hiểu và không có nhiều thời gian đi lại thì bạn nên tìm tới chúng tôi để được trợ giúp đăng ký kết hôn với người vương quốc Anh đạt kết quả tốt nhất, trong thời gian sớm nhất và với chi phí tốt nhất.

Xem thêm: Dịch vụ làm giấy tờ kết hôn với người nước ngoài