Lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào?

0
25

Lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào là câu hỏi được nhiều anh em tìm hiểu khi có ý định đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

Không chỉ có chị em phụ nữ mới lấy chồng nước ngoài để có thể ra nước ngoài sinh sống, làm việc, thậm chí là trở thành công dân của nước ngoài, không ít trường hợp anh em cũng mong muốn lấy vợ là người nước ngoài để có thể ra nước ngoài định cư. Tuy nhiên, so với chị em phụ nữ thì tỷ lệ nam giới lấy vợ là người nước ngoài ít hơn rất nhiều.

Khi lấy vợ là người nước ngoài thì đương nhiên anh em sẽ phải tìm hiểu để làm sao có thể chuẩn bị đúng, đủ giấy tờ và thực hiện quy trình đăng ký kết hôn được nhan chóng, thuận tiện.

Vậy câu hỏi đặt ra là lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu và làm rõ câu trả lời cho câu hỏi lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào.

1. Giải đáp lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào

Để lấy vợ người nước ngoài thì các bạn cần làm những công việc sau:

  • Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn;
  • Chuẩn bị hồ sơ lấy vợ người nước ngoài;
  • Thực hiện quy trình đăng ký kết hôn và nhận kết quả lấy vợ người nước ngoài;
  • Ghi chú kết hôn với người nước ngoài.

1.1. Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết đăng ký kết hôn với người nước ngoài gồm 1 trong những cơ quan sau:

  • UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam lấy vợ người nước ngoài đang cư trú trong nước;
  • Cơ quan đại diện Việt Nam tại quốc gia mà người Việt Nam lấy vợ người nước ngoài cư trú;
  • Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người vợ người nước ngoài có quốc tịch.

Việc lựa chọn cơ quan có thẩm quyền giải quyết đăng ký kết hôn với người nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Mức độ khó dễ của thủ tục đăng ký kết hôn, chính sách xin visa kết hôn, hoàn cảnh và mong muốn của cặp đôi.

Thông thường, nếu người Việt và người vợ người nước ngoài đang cùng cư trú tại một quốc gia thì nên đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà mình đang cư trú. Trường hợp lấy vợ người nước ngoài là công dân của các quốc gia phát triển như: Mỹ, Anh, các quốc gia Châu Âu mà có chính sách visa khắt khe thì nên kết hôn tại Việt Nam.

Riêng lấy vợ Đài Loan thì cặp đôi người Việt và người Đài Loan chỉ có thể đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam cư trú trong nước.

1.2. Chuẩn bị hồ sơ lấy vợ người nước ngoài

Khi đã lựa chọn được cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn thì người Việt và người vợ người nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ lấy vợ người nước ngoài gồm những giấy tờ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thực tiễn, giấy tờ cần chuẩn bị để kết hôn tại UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam cư trú trong nước và cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tương đối giống nhau khi đều áp dụng theo quy định của Luật Hộ tịch 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

a) Trường hợp kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam

Nếu kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì người Việt và người vợ ngườ nước ngoài cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Người Việt Nam cần chuẩn bị
  • Hộ chiếu hoặc căn cước công dân hoặc chứng minh thư còn hạn sử dụng;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, dùng để lấy vợ người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam;
  • Giấy tờ ly hôn/Giấy trích lục khai tử, nếu người Việt Nam đã từng kết hôn nhưng ly hôn hoặc vợ chồng đã chết;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài, do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp xác nhận người Việt Nam đang độc thân;
  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người nước ngoài, có dán ảnh nam và nữ, có chữ ký của cả hai.
+ Người vợ người nước ngoài cần chuẩn bị
  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người vợ người nước ngoài có quốc tịch;
  • Thị thực hoặc giấy tờ khác cho phép người vợ người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam để làm thủ tục kết hôn với người Việt Nam;
  • Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của người vợ người nước ngoài là độc thân;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người Việt Nam;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú tại nước ngoài.

Lưu ý: Các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người vợ người nước ngoài cấp phải được chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự bởi cơ quan có thẩm quyền.

b) Trường hợp kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài

Khi lựa chọn kết hôn với người vợ người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì tùy thuộc vào quốc gia đó là quốc gia nào mà bạn sẽ chuẩn bị giấy tờ theo quy định của quốc gia đó. Thông thường, giấy tờ cần chuẩn bị để lấy vợ người nước ngoài tại mỗi quốc gia sẽ khác nhau.

Kinh nghiệm thực tiễn, các giấy tờ sau là giấy tờ mà người Việt Nam cần chuẩn bị:

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy khai do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy xác nhận cư trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Lưu ý: Các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp dùng để lấy vợ người nước ngoài phải được chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào?
Lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào?

1.3. Thực hiện quy trình đăng ký kết hôn và nhận kết quả lấy vợ người nước ngoài

Dù kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì cặp đôi sẽ thực hiện quy trình đăng ký kết hôn và nhận kết quả lấy vợ người nước ngoài như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Hai bên nam, nữ người Việt và người vợ người nước ngoài sẽ cùng có mặt tại cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, trừ trường hợp một số quốc gia cho phép đăng ký kết hôn vắng mặt thì có thể chỉ cần người vợ người nước ngoài tự thực hiện mà không cần có mặt của người Việt Nam.

Tại cơ quan này, cặp đôi xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp toàn bộ giấy tờ đăng ký kết hôn đã chuẩn bị. Chuyên viên trong cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và kiểm tra tính chính xác của hồ sơ đăng ký kết hôn. Nếu hồ sơ đăng ký kết hôn đã đúng và đủ thì tiếp nhận và hẹn trả kết quả. Ngược lại, nếu có thiếu sót thì thông báo để người đi đăng ký kết hôn khắc phục và hoàn thiện lại.

Thời hạn giải quyết lấy vợ người nước ngoài tại mỗi cơ quan có thẩm quyền sẽ khác nhau. Nếu đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì thời hạn là 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Bước 2: Nhận kết quả đăng ký kết hôn

Tới lịch trả kết quả, cặp đôi người Việt và người vợ người nước ngoài sẽ có mặt để ký nhận Giấy chứng nhận kết hôn.

1.4. Ghi chú kết hôn với người nước ngoài

Một trong những thủ tục hành chính quan trọng liên quan tới lấy vợ người nước ngoài đó là ghi chú kết hôn với người nước ngoài.

Theo đó, nếu lấy vợ người nước ngoài thực hiện đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì người vợ người nước ngoài cần thực hiện ghi chú kết hôn. Ngược lại, nếu thực hiện đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì người Việt Nam cần thực hiện ghi chú kết hôn.

Chi tiết về ghi chú kết hôn, mời bạn xem thêm: Thủ tục ghi chú kết hôn với người nước ngoài.

2. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những nội dung của lấy vợ người nước ngoài làm như thế nào, bao gồm kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Theo nhận xét và đánh giá của nhiều bạn thì lấy vợ người nước ngoài cũng là một trong những thủ tục hành chính tương đối phức tạp, đòi hỏi các bạn phải có những hiểu biết nhất định mới có thể tự thực hiện. Trong khi đó, phần lớn các bạn lấy vợ người nước ngoài lại là lần đầu thực hiện nên khó tránh khỏi thiếu sót.

Nếu không am hiểu thì bạn nên liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp làm giấy tờ lấy vợ người nước ngoài đạt kết quả như mong muốn, trong thời gian phù hợp với hoàn cảnh của cặp đôi.

Rất mong được đồng hành cùng bạn!

Xem thêm: Có nên dùng dịch vụ làm giấy tờ kết hôn với người nước ngoài không?