Thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen

0
8

Thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen như thế nào là nội dung được nhiều bạn quan tâm, tìm hiểu.

Đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen rồi thông qua sự bảo lãnh của họ để có thể sinh sống và làm việc lâu dài tại Bắc Ailen là mong muốn của nhiều bạn. So với những phương án để định cư tại Bắc Ailen thì đăng ký kết hôn được xem là phương án dễ thực hiện hơn cả.

Thế nhưng, mặc dù dễ hơn so với các phương án khác nhưng để có thể có visa để sang Bắc Ailen định cư cũng không phải việc đơn giản, có thể có được visa trong một vài ngày. Đây là quy trình kéo dài, thậm chí có thể tới cả năm mới hoàn tất được. Trong đó, đăng ký kết hôn là công việc đầu tiên mà cặp đôi nam, nữ phải làm. Kết quả đăng ký kết hôn là tiền đề để thực hiện công việc bảo lãnh định cư.

Vậy câu hỏi đặt ra là thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen như thế nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu và làm rõ về thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen.

1. Tư vấn thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen

Cũng giống như khi kết hôn với công dân các quốc gia khác, cặp đôi người Việt và người Bắc Ailen sẽ thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn gồm những bước sau:

  • Bước 1: Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn;
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn;
  • Bước 3: Thực hiện quy trình đăng ký kết hôn.

1.1. Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn

Kinh nghiệm cho thấy chỉ khi cặp đôi đang sinh sống tại Bắc Ailen thì mới lựa chọn đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Bắc Ailen tại Bắc Ailen. Các trường hợp còn lại thì nên lựa chọn đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam cư trú trong nước. Bởi lẽ, thủ tục xin visa sang Bắc Ailen để đăng ký kết hôn là quy trình rất phức tạp. Không phải bạn nào cũng đáp ứng các tiêu chuẩn để có được visa sang Bắc Ailen cho mục đích đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, nếu cả người Việt và người Bắc Ailen cùng cư trú tại một quốc gia thì có thể lựa chọn đăng ký kết hôn tại cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thứ ba.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại Việt Nam, cụ thể đó là UBND cấp huyện nơi người Việt Nam đang cư trú.

1.2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn

Hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen được chuẩn bị giống như hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài, được quy định tại Khoản 1, Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực thi hành, được hướng dẫn bởi Điều 30, Nghị định 123/2015/NĐ-CP và dựa trên thông lệ áp dụng pháp luật của địa phương.

Theo đó, thành phần hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen sẽ gồm những loại giấy tờ sau:

a) Người Việt Nam cần chuẩn bị

  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen theo mẫu mới nhất, có chữ ký của cả hai (tải tờ khai tại đây);
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, do UBND cấp xã nơi thường trú cấp, dùng để đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người Bắc Ailen, có kết luận người Việt đủ sức khỏe kết hôn;
  • Giấy xác nhận cư trú trong trường hợp đăng ký kết hôn tại nơi đang tạm trú;
  • Giấy xác nhận của cơ quan đang công tác cho phép kết hôn với người Bắc Ailen, nếu người Việt Nam đang làm việc trong cơ quan nhà nước hoặc lực lượng vũ trang.

b) Người Bắc Ailen cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Bắc Ailen cấp, còn hạn sử dụng;
  • Thị thực hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người Bắc Ailen nhập cảnh vào Việt Nam để đăng ký kết hôn;
  • Giấy tuyên thệ độc thân do cơ quan có thẩm quyền của Bắc Ailen cấp, dùng để đăng ký kết hôn với người Việt Nam;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người Việt Nam, do tổ chức y tế có thẩm quyền cấp, xác nhận người Bắc Ailen đủ sức khỏe kết hôn;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú tại Bắc Ailen của người Bắc Ailen.

Lưu ý: Các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Bắc Ailen cấp phải được chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự, đồng thời giấy tờ này phải được dịch thuật sang tiếng Việt có công chứng/chứng thực bản dịch theo quy định của pháp luật.

1.3. Thực hiện quy trình đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen

Khi đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết, cặp đôi người Việt Nam và người Bắc Ailen sẽ thực hiện quy trình đăng ký kết hôn gồm những bước sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen

Cả hai sẽ cùng có mặt tại UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam đang cư trú để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn. Tại cơ quan này, cả hai sẽ xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp toàn bộ giấy tờ đã chuẩn bị.

Nếu giấy tờ đã đúng và đủ, cặp đôi sẽ được cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Ngược lại, trường hợp có thiếu sót trong hồ sơ, cặp đôi sẽ được thông báo để hoàn thiện lại.

  • Bước 2: Nhận kết quả đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen

Tới lịch trả kết quả, cặp đôi cùng có mặt để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn và hoàn tất toàn bộ quy trình đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen.

Thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen
Thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen

2. Kết luận thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen

Như vậy, dựa trên các quy định của pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn thì chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu và làm rõ thủ tục đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen.

Có thể với những bạn có nhiều thời gian, am hiểu thủ tục hành chính thì việc đăng ký kết hôn với người Bắc Ailen không phải thủ tục quá phức tạp. Thế nhưng, nếu đó là những bạn lần đầu làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài và lại không có nhiều thời gian đi lại thì đây có thể nói là thủ tục khá phức tạp. Đó là còn chưa kể tới những khó khăn từ bất cập của nền hành chính công của Việt Nam.

Bạn có thể tham khảo sử dụng dịch vụ của đơn vị uy tín, nếu không am hiểu và không có nhiều thời gian đi lại. Rất mong được đồng hành và hỗ trợ bạn kết hôn với người Bắc Ailen.

Xem thêm: Thủ tục kết hôn với người nước ngoài

Khám sức khỏe khi kết hôn với người nước ngoài