Kết hôn với người Úc làm như thế nào?

0
46

Kết hôn với người Úc làm như thế nào là nội dung câu hỏi được nhiều bạn quan tâm, tìm hiểu khi có ý định kết hôn với người Úc.

Ngoài đăng ký kết hôn với người Úc tại Việt Nam thì cặp đôi còn có thể lựa chọn kết hôn tại Úc. Tuy nhiên, xin visa sang Úc kết hôn là thủ tục tương đối phức tạp nên phần lớn các trường hợp kết hôn với người Úc vẫn lựa chọn đăng ký kết hôn tại Việt Nam, trừ các bạn đang sinh sống, học tập, lao động hợp pháp tại Úc.

Để có thể kết hôn với người Úc tại Việt Nam đạt kết quả tốt nhất, các bạn sẽ phải dành thời gian tìm hiểu xem liệu rằng kết hôn với người Úc làm như thế nào. Dựa trên tư vấn, hướng dẫn từ những chuyên gia trong lĩnh vực hoặc kinh nghiệm từ những bạn đi trước mà bạn sẽ biết phải chuẩn bị những gì và làm như thế nào.

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu và làm rõ câu trả lời cho câu hỏi kết hôn với người Úc làm như thế nào.

1. Giải đáp kết hôn với người Úc làm như thế nào

Kinh nghiệm thực tiễn, kết hôn với người Úc làm như thế nào thì sẽ làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc;
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc và nhận kết quả;
  • Bước 3: Ghi chú kết hôn tại Úc.

1.1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc

Hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc được quy định tại Điều 10, Khoản 1 Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực thi hành, được hướng dẫn bởi Điều 30, Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Theo đó, hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc không có nhiều giấy tờ mà chỉ gồm 03 nhóm giấy tờ gồm có:

  • Giấy tờ nhân thân;
  • Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân là độc thân;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn.

Thế nhưng, trong thực tiễn nếu chỉ chuẩn bị giấy tờ theo quy định nêu trên thì bạn có thể gặp một số vướng mắc khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn. Bởi lẽ, thông lệ các địa phương đều sẽ yêu cầu công dân cung cấp thêm một số giấy tờ mà pháp luật có thể không quy định hoặc chỉ yêu cầu xuât trình.

Thực tế, hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc sẽ gồm những loại giấy tờ sau:

a) Người Úc cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Úc cấp, còn hạn sử dụng;
  • Visa hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người Úc để cư trú hợp pháp tại Việt Nam;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ đang cư trú tại Úc;
  • Công hàm độc thân do cơ quan có thẩm quyền của Úc cấp, gồm bản tiếng Việt và tiếng Anh;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người Việt Nam do tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp;
  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người Việt Nam, có dán ảnh của nam và nữ.

b) Người Việt Nam cần chuẩn bị

  • Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký kết hôn;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có xác định là đang độc thân, dùng để đăng ký kết hôn với người Úc tại Việt Nam;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn với người Úc;
  • Văn bản của tổ chức đang công tác cho phép kết hôn với người Úc, nếu người Việt đang là cán bộ, công chức, viên chức hoặc người làm trong lực lượng vũ trang;
  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người Úc theo mẫu mới nhất, có dán ảnh của nam và nữ.

Lưu ý: Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Úc cấp phải được chứng nhận lãnh sự bởi cơ quan có thẩm quyền của Úc và hợp pháp hóa lãnh sự bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Đồng thời, giấy tờ bằng tiếng nước ngoài phải được dịch thuật sang tiếng Việt, có công chứng hoặc chứng thực bản dịch theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: Thủ tục chứng nhận lãnh sự giấy tờ để biết thêm thông tin chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc.

Trên đây là toàn bộ giấy tờ mà cặp đôi phải chuẩn bị khi đăng ký kết hôn với người Úc.

1.2. Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc và nhận kết quả

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, cặp đôi người Việt và người Úc sẽ thực hiện quy trình nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc và nhận kết quả như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc

Cả hai sẽ cùng có mặt tại UBND cấp huyện, nơi người Việt đang cư trú để nộp hồ sơ. Tại cơ quan này, cả hai sẽ xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp hồ sơ cho chuyên viên tư pháp – hộ tịch, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính – UBND huyện.

Theo quy định của pháp luật về quy trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, chuyên viên lĩnh vực tư pháp – hộ tịch sẽ có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ hồ sơ mà người đi đăng ký kết hôn nộp. Nếu giấy tờ đã đúng và đủ thì tiếp nhận và cấp phiếu hẹn trả kết quả. Ngược lại, nếu giấy tờ có thiếu sót thì thông báo để cặp đôi hoàn thiện lại hồ sơ.

  • Bước 2: Nhận kết quả thủ tục đăng ký kết hôn với người Úc

Tới ngày trả kết quả ghi trên phiếu, cặp đôi có mặt để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn.

Ngoài trực tiếp có mặt để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn thì các bạn cũng có thể nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia và có thể nộp hồ sơ đăng ký kết hôn vắng mặt người nước ngoài. Tuy nhiên, khi nhận kết quả đăng ký kết hôn với người Úc thì bắt buộc cả hai phải có mặt để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn.

Trên đây là toàn bộ quy trình nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người Úc và nhận kết quả.

1.3. Ghi chú kết hôn với người Úc

Khi đã có được Giấy chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, các bạn sẽ phải thực hiện thêm ghi chú kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Úc để pháp luật của Úc công nhận quan hệ hôn nhân của cặp đôi là hợp pháp.

Theo đó, người Úc sẽ chuẩn bị giấy tờ cần thiết rồi tới cơ quan có thẩm quyền của Úc để thực hiện việc thông báo với cơ quan của Úc về việc đã kết hôn tại Việt Nam. Dựa trên thông tin và giấy tờ mà người Úc cung cấp, cơ quan có thẩm quyền của Úc sẽ ghi thông tin người Úc kết hôn tại Việt Nam vào nhân thân của người Úc và tới đây quan hệ hôn nhân của người Việt và người Úc đã hợp pháp tại cả Việt Nam và Úc.

Đây cũng là công việc tiền đề để người Úc bảo lãnh cho người Việt sang Úc định cư.

Chi tiết về ghi chú kết hôn, mời bạn xem thêm: Thủ tục ghi chú kết hôn với người nước ngoài.

2. Kết luận

Như trên, dựa trên quy định của pháp luật về hộ tịch và kinh nghiệm thực tiễn thì chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu và làm rõ câu trả lời cho câu hỏi kết hôn với người Uc làm như thế nào.

Nếu chỉ đọc quy định của pháp luật và tìm hiểu những bài viết trên mạng, bạn sẽ thấy thủ tục kết hôn với người Úc tương đối đơn giản. Thế nhưng, trong thực tiễn kết hôn với người Úc được đánh giá là một trong những thủ tục hành chính tương đối phức tạp. Bởi lẽ, pháp luật của Úc sẽ có những quy định riêng về giấy tờ cấp cho công dân Úc để kết hôn tại Việt Nam. Ngoài ra, nền hành chính công của Việt Nam vẫn còn một số bất cập, chưa thể khắc phục triệt để nên vẫn còn tình trạng người dân gặp khó khăn khi tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính.

Nếu không am hiểu và không có thời gian đi lại thì bạn nên sử dụng dịch vụ hỗ trợ làm thủ tục kết hôn với người Úc của đơn vị uy tín. Rất mong được đồng hành và hỗ trợ bạn kết hôn với người Úc trong thời gian sớm nhất, đạt kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Thủ tục kết hôn với người Úc mới nhất