Quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con

0
47

Quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con như thế nào là nội dung mà bạn nên tìm hiểu để có thể làm quốc tịch Trung Quốc cho con đạt kết quả tốt nhất.

Như các bạn đã biết, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày trẻ em sinh ra khỏe mạnh thì cha và mẹ của trẻ phải thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ. Theo đó, cha hoặc mẹ hoặc người thân thích khác của trẻ sẽ chuẩn bị hồ sơ đăng ký khai sinh gồm những giấy tờ mà pháp luật có liên quan quy định. Tiếp đó, cha hoặc mẹ hoặc người thân thích khác của trẻ sẽ tới cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh.

Như vậy, quy trình đăng ký khai sinh cho trẻ em có vẻ rất đơn giản phải không các bạn?

Thế nhưng, nếu đó là con chung với người nước ngoài thì quy trình đăng ký khai sinh cho trẻ có dễ dàng không?

Trong thực tiễn, đăng ký khai sinh cho trẻ em là con chung với người nước ngoài chỉ đơn giản khi vợ chồng chọn quốc tịch Việt Nam cho trẻ. Nếu chọn quốc tịch nước ngoài cho trẻ thì thủ tục đăng ký khai sinh tương đối phức tạp.

Trong nội dung bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con.

1. Tư vấn quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con

Trong thực tiễn, sẽ có 03 trường hợp làm quốc tịch Trung Quốc cho con, bao gồm:

  • Trẻ em sinh ra tại Trung Quốc;
  • Trẻ em sỉnh ra tại Việt Nam;
  • Trẻ em sinh ra tại quốc gia thứ ba.

1.1. Trường hợp trẻ em sinh ra tại Trung Quốc

Kinh nghiệm cho thấy, nếu trẻ em là con chung với người Trung Quốc sinh ra tại Trung Quốc thì quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con tương đối đơn giản.

Theo đó, sau khi trẻ em được sinh ra, tổ chức y tế có thẩm quyền của Trung Quốc sẽ cấp Giấy chứng sinh cho trẻ. Người Trung Quốc sẽ chuẩn bị hồ sơ gồm: Giấy chứng sinh và giấy kết hôn, giấy tờ tùy thân của bố và mẹ. Tiếp đó, người Trung Quốc sẽ tới cơ quan đăng ký hộ tịch của Trung Quốc để làm thủ tục đăng ký khai sinh với quốc tịch Trung Quốc cho trẻ.

Khi đã hoàn tất bước nêu trên, người Trung Quốc sẽ thực hiện nhập khẩu cho trẻ em vào sổ hộ khẩu gia đình. Tới đây, vợ chồng đã hoàn tất quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho trẻ em sinh ra tại Trung Quốc.

1.2. Trường hợp trẻ em sinh ra tại Việt Nam

Khi trẻ em sinh ra tại Việt Nam thì quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con như sau:

  • Bước 1: Thực hiện xét nghiệm ADN

Các bạn sẽ tiến hành thủ tục xét nghiệm huyết thống ADN giữa công dân Trung Quốc và trẻ em. Các bạn lưu ý nên lựa chọn những tổ chức có chức năng giám định huyết thống ADN uy tín. Bởi lẽ, cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc có thể từ chối làm quốc tịch Trung Quốc cho trẻ em, nếu kết quả xét nghiệm ADN có bất thường, do nhưng tổ chức giám định ADN không có uy tín.

  • Bước 2: Hoàn thiện hồ sơ đề nghị làm quốc tịch Trung Quốc cho con

Khi đã có kết quả giám định ADN cha và con, các bạn sẽ tiến hành dịch các giấy tờ cần thiết như: Giấy kết hôn, Giấy chứng sinh, kết quả ADN và chuẩn bị một số giấy tờ khác.

Sau đó, các bạn sẽ tiến hành chứng nhận lãnh sự bản dịch các giấy tờ nêu trên tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Cuối cùng, các bạn sẽ bổ sung thêm văn bản thỏa thuận chọn quốc tịch Trung Quốc cho con, các giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh nơi cư trú, giấy tờ chứng minh người Trung Quốc cư trú hợp pháp tại Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ để làm quốc tịch Trung Quốc cho con.

  • Bước 3: Đề nghị làm quốc tịch Trung Quốc cho con

Khi đã có đầy đủ giấy tờ, cha và mẹ của trẻ sẽ tới cơ quan đại diện của Trung Quốc để thực hiện quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con. Tại cơ quan này, cả hai sẽ được hỏi về nguyện vọng làm quốc tịch Trung Quốc cho con và ký vào văn bản thỏa thuận chọn quốc tịch trước mặt chuyên viên trong cơ quan có thẩm quyền.

Cuối cùng, cha và mẹ của trẻ sẽ quay trở lại cơ quan này để nhận kết quả chứng nhận quốc tịch Trung Quốc cho con.

  • Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ đăng ký khai sinh

Khi đã có kết quả chứng nhận quốc tịch, cha và mẹ của trẻ sẽ hoàn thiện hồ sơ đăng ký khai sinh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

  • Bước 5: Thực hiện đăng ký khai sinh quốc tịch Trung Quốc cho trẻ em

Khi đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký khai sinh, cha và mẹ của trẻ sẽ tới cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam để tiến hành đăng ký khai sinh chọn quốc tịch Trung Quốc cho trẻ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ. Nếu giấy tờ đúng và đủ thì đăng ký khai sinh quốc tịch Trung Quốc cho trẻ em.

  • Bước 6: Làm hộ chiếu Trung Quốc cho trẻ em

Khi đã có Giấy khai sinh mang quốc tịch Trung Quốc, cha và mẹ của trẻ sẽ tiến hành làm hộ chiếu Trung Quốc cho trẻ tại cơ quan đại diện của Trung Quốc.

  • Bước 7: Làm thị thực cho trẻ em

Cuối cùng, để trẻ em có thể cư trú hợp pháp tại Việt Nam, cha và mẹ của trẻ sẽ tiến hành thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp thị thực (visa) cho trẻ để trẻ có thể ở Việt Nam được hợp pháp.

1.3. Trường hợp trẻ em sinh ra tại quốc gia thứ ba

Nếu trẻ em sinh ra tại quốc gia thứ ba thì cha và mẹ của trẻ sẽ thực hiện theo quy trình như trẻ em sinh ra tại Việt Nam để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh quốc tịch Trung Quốc cho trẻ. Điểm khác biệt là cha và mẹ của trẻ sẽ đăng ký khai sinh tại cơ quan đại diện của Việt Nam tại quốc gia mà cha và mẹ đang cư trú.

Còn toàn bộ quy trình các bước để làm khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc sẽ được thực hiện hoàn toàn giống với trường hợp trẻ em sinh ra tại Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con. Bạn cần lưu ý rằng, chỉ có thể làm quốc tịch Trung Quốc cho con khi cha và mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn.

2. Kết luận

Như vậy, dựa trên quy định của pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn thì chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu và làm rõ toàn bộ quy trình làm quốc tịch Trung Quốc cho con, cho các trường hợp trẻ em sinh ra tại Việt Nam, sinh ra tại Trung Quốc và sinh ra tại quốc gia thứ ba.

Làm quốc tịch Trung Quốc cho con được đánh giá là một trong những thủ tục hành chính tương đối phức tạp. Sẽ phức tạp hơn nữa nếu bạn có con trước thời kỳ hôn nhân hoặc có con nhưng lại đang trong thời kỳ hôn nhân với người khác hay còn ngoài là có con ngoài giá thú. Lúc này, bạn sẽ phải thực hiện thủ tục xác định cha con tại Tòa án, trước khi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh. Đương nhiên, thủ tục tố tụng tại Tòa án là một trong những thủ tục mà người dân khó có thể tự mình tiếp cận và thực hiện.

Lời khuyên là nếu không am hiểu và không có nhiều thời gian đi lại, bạn có thể thuê đơn vị uy tín để trợ giúp làm quốc tịch Trung Quốc cho con.

Xem thêm: Làm giấy khai sinh cho con mang quốc tịch Trung Quốc