Kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở đâu?

0
1075

Kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở đâu là câu hỏi mà bạn có thể quan tâm.

Luật Quốc tịch hiện hành có quy định “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài” là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài. Tính lâu dài được thể hiện qua quy chế cư trú mà pháp luật nước ngoài dành cho họ. Thông thường, họ sẽ được nước sở tại cấp thẻ thường trú hay còn gọi là “thẻ xanh”.

Trước đây, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phần lớn là những người vượt biên theo chế độ cũ ra nước ngoài, khoảng năm 1975. Thế nhưng, ngày nay đa số người Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt ra nước ngoài học tập, làm việc rồi sau đó tìm cách hưởng quy chế thường trú tại quốc gia đó.

Vậy trong trường hợp những người này yêu thương và mong muốn kết hôn với công dân Việt Nam thì cơ quan nào sẽ là cơ quan giải quyết việc đăng ký kết hôn?

1. Kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở đâu?

Suốt những năm tháng làm công tác tư vấn kết hôn có yếu tố nước ngoài, có rất nhiều khách hàng tìm tới Anzlaw để được tư vấn kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở đâu. Đa số họ phân vân không biết đăng ký kết hôn do Sứ quán Việt Nam ở nước ngoài hay cơ quan khác tại Việt Nam giải quyết.

Bài viết khác:  Giấy tờ kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Luật Hộ tịch mới nhất đã quy định rất rõ:


“Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.”


Kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở đâu?
Kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở đâu?

Như vậy, với quy định nói trên thì công dân Việt Nam khi đăng ký kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi công dân Việt Nam cư trú. Nơi công dân cư trú có thể là nơi thường trú hoặc tạm trú.

Ví dụ: Chị B là công dân Việt Nam, có hộ khẩu tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương nhưng đăng ký tạm trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội; anh B là thường trú nhân tại Mỹ và đã có thẻ xanh. Trong trường hợp kết hôn thì anh chị có thể đăng ký kết hôn tại UBND TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương hoặc UBND quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

2. Kết luận

Như vậy, Anzlaw đã giải đáp xong kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài ở đâu. Tất nhiên là nội dung giải đáp có thể còn có sai sót nên chúng tôi rất mong nhận được góp ý từ các bạn.

Đăng ký kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là thủ tục rất phức tạp, thậm chí còn phức tạp hơn kết hôn với người nước ngoài. Bởi lẽ, ngoài giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người Việt Nam đang định cư thì người Việt Nam định cư tại nước ngoài phải cung cấp thêm giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Bài viết khác:  Hồ sơ đăng ký kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Thậm chí, ngay việc xác định cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn là UBND cấp xã hay huyện cũng khiến không ít bạn cảm thấy hoang mang.

Chúng tôi đánh giá đây là một trong những thủ tục khá phức tạp mà nếu không nhận được sự tư vấn thì rất khó hai bên nam nữ có thể đăng ký mà không gặp vướng mắc. Tốt nhất, bạn nên tìm tới đơn vị uy tín để được hỗ trợ. Trong trường hợp này, bạn nên tìm hiểu thêm về chi phí kết hôn với người nước ngoài để làm cơ sở giao kết hợp đồng với bất kỳ đơn vị nào.

Trân trọng cảm ơn bạn đã ghé thăm website của công ty!

Xem thêm: Hướng dẫn kết hôn với người nước ngoài