Hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài

0
49

Hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài là nội dung mà bạn nên tham khảo để việc kết hôn với người nước ngoài đạt kết quả tốt nhất.

Theo nhận xét và đánh giá của nhiều bạn thì kết hôn với người nước ngoài là thủ tục hành chính tương đối phức tạp. Sự phức tạp này có nhiều nguyên nhân như:

  • Phần lớn cặp đôi kết hôn là lần đầu nên không biết phải làm gì, đi đâu chuẩn bị giấy tờ;
  • Bất cập của nền hành chính công của Việt Nam khi vẫn còn tình trạng người dân bị gây khó dễ;
  • Pháp luật của quốc gia mà người nước ngoài có những quy định khác biệt so với pháp luật của Việt Nam.

Do có những khó khăn, vướng mắc khi kết hôn với người nước ngoài nên hướng dẫn kết hôn với người nước ngoài từ những bạn đi trước hoặc từ những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm là giải pháp mà bạn nên tham khảo.

Trong nội dung bài viết này, dựa trên quy định của pháp luật và kinh nghiệm thực tế hơn chục năm trong lĩnh vực, chúng tôi sẽ hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài cho các bạn.

1. Tư vấn hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài

Để làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài, các bạn cần quan tâm, tìm hiểu những nội dung sau:

  • Lựa chọn cơ quan đăng ký kết hôn với người nước ngoài;
  • Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn;
  • Thực hiện quy trình nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký kết hôn với người nước ngoài;
  • Ghi chú kết hôn với người nước ngoài.

1.1. Lựa chọn cơ quan đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, cặp đôi người Việt và người nước ngoài có thể lựa chọn đăng ký kết hôn tại một trong những cơ quan sau:

  • UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam cư trú trong nước;
  • Cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài;
  • Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người nước ngoài có quốc tịch.

Lựa chọn cơ quan đăng ký kết hôn với người nước ngoài như thế nào?

Việc lựa chọn cơ quan đăng ký kết hôn với người nước ngoài dựa trên các quy tắc sau:

  • Quy tắc về nơi cư trú

Nếu cả hai bên nam, nữ người Việt và người nước ngoài cùng cư trú tại một quốc gia thì nên lựa chọn đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó.

Ví dụ: Cả hai đang cư trú tại Việt Nam thì nên lựa chọn đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện, nơi người Việt cư trú trong nước. Nếu cả hai đang cùng cư trú tại Nhật Bản thì nên đăng ký kết hôn tại cơ quan hành chính của Nhật Bản tương đương với UBND cấp xã, phường của Việt Nam.

Cá biệt, nếu kết hôn với người Đài Loan (Trung Quốc) thì cặp đôi chỉ có thể đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện, nơi người Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam, trừ trường hợp người Việt Nam đã được cấp thẻ thường trú tại Đài Loan.

  • Quy tắc về mức độ khó dễ của thủ tục đăng ký kết hôn

Ngoài dựa trên quy tắc về nơi cư trú thì mức độ khó dễ của thủ tục đăng ký kết hôn cũng là căn cứ để cặp đôi lựa chọn cơ quan đăng ký kết hôn.

Ví dụ: Thủ tục đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại Trung Quốc đơn giản hơn so với thủ tục kết hôn tại Việt Nam thì các bạn nên đăng ký kết hôn với người Trung Quốc tại Trung Quốc.

  • Quy tắc về chính sách xin visa kết hôn

Nếu sang nước ngoài để đăng ký kết hôn, các bạn còn phải quan tâm tới chính sách visa kết hôn của từng quốc gia mà bạn dự định sẽ kết hôn. Chính sách visa kết hôn của những quốc gia như Mỹ, Anh, các quốc gia Châu Âu tương đối phức tạp nên nếu kết hôn với công dân của những quốc gia này thì bạn nên đăng ký kết hôn tại Việt Nam.

1.2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn

Tương ứng với cơ quan đăng ký kết hôn đã lựa chọn, cặp đôi sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền đó.

Ví dụ: Nếu lựa chọn đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì cặp đôi sẽ chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn theo quy định của Luật Hộ tịch 2014 đang có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nếu lựa chọn kết hôn tại Trung Quốc thì người Việt Nam sẽ xin visa kết hôn và các giấy tờ để sang Trung Quốc đăng ký kết hôn.

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn để thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Trường hợp bạn muốn chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn để thực hiện tại nước ngoài thì vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn, giải đáp.

Để đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì cặp đôi cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

a) Người Việt Nam phải có những giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người nước ngoài, có dán ảnh nam, nữ, có chữ ký của cả hai (tải tờ khai đăng ký kết hôn tại đây);
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, dùng để đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Giấy tờ này do UBND cấp xã nơi người Việt thường trú hoặc do cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài cấp;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn do tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp;
  • Văn bản của đơn vị đang công tác cho phép kết hôn với người nước ngoài, nếu người Việt đang làm việc trong cơ quan, tổ chức của Nhà nước.

b) Người nước ngoài phải có những giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà người nước ngoài có quốc tịch cấp;
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú tại nước ngoài;
  • Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân là độc thân, do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà họ có quốc tịch cấp, đúng với biểu mẫu được công bố;
  • Giấy khám sức khỏe kết hôn do tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp;
  • Trường hợp người nước ngoài đồng thời có quốc tịch Việt Nam thì phải có thêm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, do cơ quan đại diện của Việt Nam cấp.

Lưu ý: Các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp phải được quốc gia đó chứng nhận lãnh sự và được hợp pháp hóa lãnh sự bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Giấy tờ bằng tiếng nước ngoài phải được dịch thuật công chứng/chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng.

Hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài
Hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài

1.3. Thực hiện quy trình nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký kết hôn

Khi đã có đầy đủ giấy tờ, cặp đôi người Việt và người nước ngoài sẽ thực hiện quy trình nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký kết hôn như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Cặp đôi người Việt Nam và người nước ngoài sẽ có mặt tại UBND cấp huyện, nơi cư trú tại Việt Nam hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam tại quốc gia đang cư trú để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

Theo quy định, một trong hai bên có thể nộp hồ sơ đăng ký kết hôn vắng mặt bên còn lại nhưng thông lệ cho thấy, tốt nhất là cả hai nên cùng có mặt để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn.

Sau khi xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp toàn bộ giấy tờ đã chuẩn bị, cặp đôi sẽ được chuyên viên trong cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thành phần hồ sơ. Nếu hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài đã đúng và đủ thì cặp đôi sẽ được cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Ngược lại, nếu hồ sơ có sai sót thì sẽ được thông báo để hoàn thiện lại.

Theo quy định của pháp luật về hộ tịch, thời hạn cơ quan có thẩm quyền giải quyết đăng ký kết hôn với người nước ngoài cho công dân Việt Nam là 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Bước 2: Nhận kết quả đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Tới lịch trả kết quả, cặp đôi phải có mặt để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn. Trước khi ký nhận kết quả đăng ký kết hôn, cặp đôi sẽ nộp lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

Mức thu lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài dao động từ 500.000 tới 2.000.000 VNĐ tùy các địa phương. Còn mức lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan đại diện của Việt Nam là 70 USD.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài mới nhất.

2. Kết luận

Như vậy, dựa trên quy định của pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn thì chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu và làm rõ toàn bộ những nội dung có liên quan tới hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài.

Trong thực tiễn, thủ tục kết hôn với người nước ngoài được đa số mọi ngươi đánh giá là phức tạp, có nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện. Chính vì vậy, nhiều bạn thường tìm tới sự hỗ trợ từ những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm hoặc từ những bạn đã từng hoàn tất thủ tục kết hôn với người nước ngoài.

Đây là giải pháp phù hợp với những bạn kết hôn với người nước ngoài là lần đầu. Bởi lẽ, đa số các trường hợp kết hôn lần đầu sẽ không biết phải làm gì, đi đâu và chuẩn bị những loại giấy tờ gì. Do đó, nếu tự mình thực hiện thì việc thiếu sót trong thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài là không tránh khỏi.

Rất mong được đồng hành và hướng dẫn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài cho các bạn!

Xem thêm: Dịch vụ làm giấy tờ kết hôn với người nước ngoài